Thời gian qua, các cơ quan báo chí liên tục phản ánh về tình trạng xe khách Hải Âu ngang nhiên mở “bến cóc”, chạy xe dù trung chuyển hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, cạnh tranh không lành mạnh, gây mất ANTT khu vực.
Sau phản ánh, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, hứa sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Lao Động, xe khách Hải Âu vẫn ngang nhiên vi phạm, bất chấp các quy định pháp luật, còn cơ quan chức năng thì để mặc Hải Âu tung hoành.
Bến cóc át bến chính
Ngày 14.8, có mặt tại “bến cóc” núp bóng văn phòng của hãng xe Hải Âu ở số 241 Hùng Vương (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh “chướng tai, gai mắt”, bất chấp pháp luật của hãng xe Hải Âu.
Mặc dù được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định từ bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm (Hà Nội), nhưng hãng xe này liên tục lách luật bằng cách, sử dụng hệ thống xe 29 chỗ đón khách ở khắp các quận, huyện nội, ngoại thành, rồi chở ra “bến cóc” này và các “bến cóc” khác ở chân cầu vượt Quán Toan, Quốc lộ 10 (đường dẫn cao tốc)…để khách lên xe.
Việc này diễn ra công khai, liên tục, báo chí cũng rất nhiều lần phản ánh với các cơ quan chức năng, nhưng lạ một nỗi, sự việc không hề thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.
Cũng ghi nhận của Báo Lao Động, tại bến xe Thượng Lý - bến chính của hãng xe Hải Âu, khách hàng èo uột, đến giờ theo lịch chạy của mình, xe Hải Âu mới “lướt” bến này, sau đó chạy thẳng ra bến cóc ở số 241 Hùng Vương để đón khách. Những chiếc xe buýt miễn phí và xe trung chuyển của hãng Hải Âu chạy từ bưu điện Vạn Mỹ đến bến xe Thượng Lý cũng theo chân xe này đón khách từ bến chính ra bến cóc, quy trình hoạt động hết sức chuyên nghiệp.
Thêm vào đó, hàng chục lượt xe 29 chỗ của Hải Âu được dán biển xe trung chuyển hành khách từ huyện Thủy Nguyên sang nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động vẫn ngang nhiên đón khách, phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách công cộng mà thành phố Hải Phòng đã dày công xây dựng nhiều năm nay. Cùng với đó, một loạt các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng cũng vì thế mà điêu đứng.
Nghiêm trọng hơn, các xe trung chuyển của Hải Âu, mặc dù miễn phí nhưng nhân viên nhà xe này vẫn thu tiền của khách đều đều, lại không có vé xe hay bất kỳ hóa đơn nào, gây bức xúc dư luận.
“Bất lực” nhìn Hải Âu lộng hành
Việc hãng xe Hải Âu “lướt” bến chính, công khai mở “bến cóc”, chạy xe dù diễn ra trong thời gian dài, theo 1 lãnh đạo Thanh tra sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng thì cơ quan này đã nắm được sự vụ. Người này cũng khẳng định với Báo Lao Động là sẽ dẹp bỏ “bến cóc” này để lập lại trật tự vận tải hành khách tuyến cố định. Tuy vậy, khác với tuyên bố đó, “bến cóc” của Hải Âu vẫn “thi gan cùng tuế nguyệt”, bất chấp dư luận, bất chấp các quy định pháp luật.
Theo ghi nhận của Báo Lao Động chiều 14.8, các chuyến xe Hải Âu vẫn vô tư dừng, đỗ đón khách tại “bến cóc” ở số 241 Hùng Vương mà không hề có bóng dáng của lực lượng chức năng nào. Hoạt động trung chuyển hành khách trái phép vẫn diễn ra hết sức công khai, “bến cóc” trở nên tấp nập hơn cả bến chính Thượng Lý, mọi hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa của Hải Âu dường như tập trung chủ yếu ở “bến cóc” này.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, trao đổi qua điện thoại với Báo Lao Động, ông Phạm Văn Huy - Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng- cho biết: Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị giải trình về vấn đề trên và giao cho Thanh tra sở GTVT cùng Phòng quản lý vận tải làm rõ, báo cáo về sở. Tuy nhiên, ông Huy cũng thừa nhận, đến nay chưa nhận được báo cáo cụ thể về vụ việc.
Đối với hãng xe Hải Âu mở bến cóc, chạy xe trung chuyển trá hình, ông Huy cho biết, sẽ xử lý nghiêm theo quy định và dẹp bỏ hoàn toàn bến cóc của nhà xe này ở số 241 Hùng Vương.
Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét